MAR: The bicam panel, now at 10 o’clock agreed to suspend for the evening and to resume again at a later time. Marami ang napag-usapan, we started at 6 o’clock. Over the last four hours, we tackled the various provisions of the two bills. As I said, halos nobenta porsyento ay magkasundo o magkaparehas, o malapit na malapit nang magkasundo kaya ito’y isinatabi na at okey na, subject to style na lang.
Doon naman sa regulation, mukhang nagkaroon ng mga paglapit ng mga posisyon. Tanggap naming lahat na kadalasan, yung market system ay hindi maayos ang pagtrabaho dito sa ating bansa, na nagkakaroon ng monopoly o oligopoly. Masyadong concentrated yung powers ng distribution o sa marketing. Kaya tinanggap na dapat magkaroon ng regulasyon sa mga pagkakataon that the market system is not working. This regulation will be a powerful regulation, at napakaloob ito sa Department of Health, sa Secretary of Health at sa Pangulo. Iyan ang proposal na sa kasalukuyan ay on the table.
Doon naman sa generics provision, malayo pa rin talaga ang mga posisyon, and there were some proposals and counterproposals that are on the table, at iyan ang pag-iisipan over the next several days.
Q: So what was resolved?
MAR: Doon sa regulation, malapit na malapit na, and we’re going to draft up the language now, at sa palagay ko, hindi na masyado magiging problema ang price regulation. I think one remaining aspect will be the generics only provision, iyon na lang talaga ang malayo pa ang mga posisyon.
Sa regulation, ang powers na napakaloob at nalista doon sa House version, ibibigay sa Secretary of Health at saka sa Department of Health para nasa kanila na ang kapangyarihan para mag-regulate lalong-lalo na ‘pag malaki ang agwat sa presyo ng mga gamot dito sa atin kung ikumpara doon sa ibang bansa.
Q: We were told that you proposed that for the generics provision, the doctor can provide five different brand names for the patient to choose from.
MAR: Isa iyan, naghahanap kami ng mechanisms para maitulay ang dalawang posisyon. Palagay ko ang pinakamahalaga rito ay magkaroon ng choice yung ating mga pasyente, yung ating mga mamimili, at isang pamamaraan dito ay ang generics only, at yung choice, napakaloob doon sa kanilang konsultasyon hindi sa kanilang doktor pero doon sa kanilang parmasyutika o kaya sa salesgirl.
Para sa Senado, baka mas maganda na yung choice ay napakaloob sa reseta mismo na ang doktor ay magsasabi na ‘ito yung limang gamot na maaaring okey sa iyo, at pagdala nito ng pasyente sa parmasyutika, malalaman niya ngayon yung presyo ng iba’t ibang mga gamot, mabibigyan siya ngayon ng choice kung ano yung price point kung saan siya komportable, na makakasiguro siya na ang lahat ng gamot na ito ay nagmula sa kanyang doktor at hindi doon sa salesgirl lamang. Hindi pa ito tanggap, ito ay isang proposal na inoffer ng Senate, hindi pa naman ito tinatanggap ng House. Nagpapakita ito na naghahanap talaga kami ng mekanismo para maitulay ang mga posisyon.
Doon naman sa regulation, mukhang nagkaroon ng mga paglapit ng mga posisyon. Tanggap naming lahat na kadalasan, yung market system ay hindi maayos ang pagtrabaho dito sa ating bansa, na nagkakaroon ng monopoly o oligopoly. Masyadong concentrated yung powers ng distribution o sa marketing. Kaya tinanggap na dapat magkaroon ng regulasyon sa mga pagkakataon that the market system is not working. This regulation will be a powerful regulation, at napakaloob ito sa Department of Health, sa Secretary of Health at sa Pangulo. Iyan ang proposal na sa kasalukuyan ay on the table.
Doon naman sa generics provision, malayo pa rin talaga ang mga posisyon, and there were some proposals and counterproposals that are on the table, at iyan ang pag-iisipan over the next several days.
Q: So what was resolved?
MAR: Doon sa regulation, malapit na malapit na, and we’re going to draft up the language now, at sa palagay ko, hindi na masyado magiging problema ang price regulation. I think one remaining aspect will be the generics only provision, iyon na lang talaga ang malayo pa ang mga posisyon.
Sa regulation, ang powers na napakaloob at nalista doon sa House version, ibibigay sa Secretary of Health at saka sa Department of Health para nasa kanila na ang kapangyarihan para mag-regulate lalong-lalo na ‘pag malaki ang agwat sa presyo ng mga gamot dito sa atin kung ikumpara doon sa ibang bansa.
Q: We were told that you proposed that for the generics provision, the doctor can provide five different brand names for the patient to choose from.
MAR: Isa iyan, naghahanap kami ng mechanisms para maitulay ang dalawang posisyon. Palagay ko ang pinakamahalaga rito ay magkaroon ng choice yung ating mga pasyente, yung ating mga mamimili, at isang pamamaraan dito ay ang generics only, at yung choice, napakaloob doon sa kanilang konsultasyon hindi sa kanilang doktor pero doon sa kanilang parmasyutika o kaya sa salesgirl.
Para sa Senado, baka mas maganda na yung choice ay napakaloob sa reseta mismo na ang doktor ay magsasabi na ‘ito yung limang gamot na maaaring okey sa iyo, at pagdala nito ng pasyente sa parmasyutika, malalaman niya ngayon yung presyo ng iba’t ibang mga gamot, mabibigyan siya ngayon ng choice kung ano yung price point kung saan siya komportable, na makakasiguro siya na ang lahat ng gamot na ito ay nagmula sa kanyang doktor at hindi doon sa salesgirl lamang. Hindi pa ito tanggap, ito ay isang proposal na inoffer ng Senate, hindi pa naman ito tinatanggap ng House. Nagpapakita ito na naghahanap talaga kami ng mekanismo para maitulay ang mga posisyon.
Post a Comment
Thanks a lot for visiting the Mar Roxas for President in 2010 Blog!
If you have comments, suggestions or reactions in relation with the post, please don't hesitate to write them here. Click here if you want to contact the blogger.
Suggest blog articles about Mar Roxas here. Click here!